Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

'Tảng băng' Anna Wintour đã làm nóng ngành công nghiệp thời trang


Lạnh băng, khắc nghiệt và tàn nhẫn, đó là lý do mà Anna Wintour thật sự là một yêu nữ tại chính văn phòng của mình như cách cô vẫn được mô tả. Wintour luôn buộc những cộng sự bên cạnh mình phải cho thấy điều tốt nhất mà họ có thể làm, hoàn hảo, không sai sót. Laurie Schecter, một trợ lý của Anna Wintour nói về cô “Anna không phải là một người sẽ nâng đỡ bạn trên đôi tay. Cô ấy vứt bạn xuống nước và bắt bạn hoặc phải bơi với hết khả năng của mình hoặc chết chìm”. Phong cách làm việc với đồng nghiệp rõ ràng nhất thể hiện trong mối quan hệ giữa Anna Wintour với biên tập viên và giám đốc sáng tạo của Vogue – Grace Coddington. Anna luôn sẵn sàng nhẫn tâm cắt bỏ bất kỳ bức ảnh tuyệt đẹp nào mà Grace chọn lựa. Họ cùng nhau làm việc hơn 20 năm nhưng hai người phụ nữ không có gì để nói với nhau trong một chuyến đi thang máy dài. Chỉ cho đến khi trở lại văn phòng, Anna nói rằng “Grace, cô ấy là một thiên tài”.
Người ta nói rằng “Bạn không thể thành công trong ngành công nghiệp thời trang mà không biết đến Anna Wintour"
Người ta nói rằng “Bạn không thể làm một bộ phim ở Hollywood mà không biết đến Steven Spielberg, không thể bán một phần mềm ở Thung lũng Silicon mà không biết đến Bill Gates và bạn không thể thành công trong ngành công nghiệp thời trang mà không biết đến Anna Wintour”.
Với mái tóc bob, cắp kính mát to bản và thái độ băng giá, Anna với quyền lực tuyệt đối trong ngành công nghiệp trị giá 300 tỷ đô la và phong cách làm việc khác biệt đã trở thành hình ảnh cảm hứng cho bộ phim nổi tiếng “The Devil Wears Prada” (Yêu nữ mê hàng hiệu). Anna Wintour không phủ nhận, đúng, cô ấy là một yêu nữ chính hiệu.
1. Th
i trang là nhìn v phía trước
“Thi trang không nhìn li. Thi trang là nhìn v phía trước”
Quan điểm này của Anna Wintour đã giúp cô và nhà thiết kế Karl Lagerfeld tìm được tiếng nói chung sâu sắc về thời trang. Trong khi Karl của Chanel luôn hỏi “Cái gì tiếp theo?” thì Anna khẳng định điều mà Vogue mang tới “Thời trang là nhìn về phía trước”. Cuối những năm 1990, khi Anna Wintour trở thành biên tập viên chính của Vogue, bà đã tuyên bố “thời đại của các siêu mẫu” đã qua và bắt đầu đưa hình ảnh những diễn viên, những nữ chính trị gia, những ca sĩ cho đến những cô gái trẻ bình thường lên trang bìa. Trang bìa đầu tiên của Vogue khi Anna làm biên tập đã tạo nên một cơn sốt. Đó là hình ảnh chụp ngoài trời, không phải trong studio như trước đây của Michaela Bercu – Nữ diễn viên trẻ 19 tuổi với nụ cười tự nhiên, trong cặp quần jean với giá 50$ và chiếc áo đắt giá có tên Bejeweled 10.000$ của Christian Lacroix. Trang bìa ấn tượng đã đưa ra hình ảnh đầy thẩm mỹ từ sự kết hợp thời trang cao cấp và thời trang rẻ tiền. Đó là lần đầu tiên một hình ảnh như thế được thừa nhận, là trang bìa đầu tiên của Vogue mà người mẫu mặc quần jean.
Anna là con gái cả của Charles Wintour, biên tập viên của tờ London Evening Standard. Khi còn ở tuổi thiếu niên, cha đã thường tham khảo ý kiến của Anna về việc làm sao để tờ báo gần gũi hơn với thanh niên ở lĩnh vực mà họ quan tâm nhất – thời trang. Nhận thấy những năng khiếu đặc biệt của con, Charles đã sắp xếp cho cô con gái nhỏ một công việc tại cửa hàng thời trang Biba – London khi cô mới 15 tuổi và sau đó tiếp tục theo học tại trường cao đẳng nghệ thuật North London. Anna Wintour theo cách đó đã bắt đầu hành trình của cuộc đời mình theo các tạp chí thời trang mà cô biên tập. Vogue dưới sự nhìn nhận của Wintour vào những năm cuối thế kỷ XX cần thay đổi, rằng “Một thời đại của những phụ nữ mới đã bắt đầu. Cô ấy có sự nghiệp, có tiền và bận rộn. Cô ấy không có nhiều thời gian để ngắm những mẫu trang phục mang tính nghệ thuật. Cô ấy muốn biết những gì hợp với mình là cái gì? tại sao? ở đâu? và như thế nào?”. Theo kịp những bước tiến của thời đại, Vogue đã hướng thời trang theo những thay đổi trong suốt 25 năm. Nói về thời trang và sự thay đổi của nó, Anna Wintour khẳng định “Về thời trang, bạn có thể vừa biết tất cả vừa không biết gì” bởi “Thời trang luôn luôn di chuyển theo thời gian. Nếu bạn đưa xu hướng đến quá sớm, không ai hiểu. Nếu bạn đưa đến quá muộn, tất cả mọi người sẽ lãng quên.
2. Tin vào bn năng
“Tôi không th gii thích. Tôi ch làm điu đó”
Đó là câu trả lời ngắn gọn của Anna khi được hỏi về quá trình sáng tạo và lý do cô đưa ra những quyết định dứt khoát, quyết đoán trong các cuộc họp ngắn ngủi của mình. Dường như bản năng bên trong Anna Wintour đã giúp cô ấy biết mình đang ở đâu, cô ấy lắng nghe, tin tưởng và không ngại làm theo những gì bản năng mách bảo. Điều đó đã khiến Anna Wintour trở thành người làm việc độc đoán với các quyết định không giải thích. Một trong những điều kì lạ nhất trong phong cách làm việc của Anna Wintour rằng “Không có lý do gì để một cuộc họp kéo dài hơn 7 phút”. Wintour thu nhận ý kiến của tất cả đồng nghiệp trong 7 phút, quyết định trong 10 giây và khẳng định vị trí của mình “quyết định cuối cùng luôn luôn là của tôi”. Như một kẻ độc tài tại văn phòng của mình, Anna Wintour quyết định hoặc làm điều đó ngay bây giờ hoặc không bao giờ thực hiện nó nữa.
anna-wintour-new-york-city.jpg
Anna trên đường phố New York
3. To ra môi trường cnh tranh khc nghit
“Đó là s tht, tôi đánh bi tt c các tr lý ca tôi và ném h vào mt góc”
Lạnh băng, khắc nghiệt và tàn nhẫn, đó là lý do mà Anna Wintour thật sự là một yêu nữ tại chính văn phòng của mình như cách cô vẫn được mô tả. Wintour luôn buộc những cộng sự bên cạnh mình phải cho thấy điều tốt nhất mà họ có thể làm, hoàn hảo, không sai sót. Laurie Schecter, một trợ lý của Anna Wintour nói về cô “Anna không phải là một người sẽ nâng đỡ bạn trên đôi tay. Cô ấy vứt bạn xuống nước và bắt bạn hoặc phải bơi với hết khả năng của mình hoặc chết chìm”. Phong cách làm việc với đồng nghiệp rõ ràng nhất thể hiện trong mối quan hệ giữa Anna Wintour với biên tập viên và giám đốc sáng tạo của Vogue – Grace Coddington. Anna luôn sẵn sàng nhẫn tâm cắt bỏ bất kỳ bức ảnh tuyệt đẹp nào mà Grace chọn lựa. Họ cùng nhau làm việc hơn 20 năm nhưng hai người phụ nữ không có gì để nói với nhau trong một chuyến đi thang máy dài. Chỉ cho đến khi trở lại văn phòng, Anna nói rằng “Grace, cô ấy là một thiên tài”.
4. Quan tâm sâu sc đến gia đình
“Tôi quan tâm sâu sc đến bn bè ca tôi, gia đình ca tôi và h biết điu đó”
Anna Wintour luôn đeo cặp kính râm ngay cả khi cô xuất hiện vào ban đêm. Một cặp kính đủ để cô che giấu tất cả thái độ, cảm xúc, để làm nên thái độ băng giá của cô với mọi thứ. Barbara Amiel, cộng sự và một người bạn lâu năm của Wintour đã viết trong một bài báo có tựa đề “Một yêu nữ mà tôi biết” rằng “Anna là một người bạn đích thực của tôi. Thực tế là bạn hoàn toàn sẽ không nhận được bất kỳ sự giúp đỡ nào của cô ấy cho đến khi cuộc sống của bạn hoảng loạn đến thấu xương”. Trở thành người phụ nữ quyền lực của thế giới thời trang, Anna trải qua hầu hết những nỗi lo sợ trong cuộc đời của người phụ nữ, nhưng phía sau, cô có một cuộc sống thực sự ấm áp và đơn giản. Cô có hai đứa con sau cuộc hôn nhân tan vỡ, luôn tỉnh dậy lúc 6 giờ sáng, chơi tennis một giờ trước khi bắt đầu công việc tại văn phòng của mình. Anna tắt điện thoại và cắt hoàn toàn liên lạc trong bữa ăn của cô với gia đình và luôn đi ngủ vào 10.15 mỗi đêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét