Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Ông Soichiro Honda, từ thợ sửa xe thành người sản xuất xe

 Honda là tập đoàn sản xuất xe máy số 1 thế giới bởi khả năng cải tiến không ngừng của mình. Những năm 50, khi các động cơ xe còn gây ra tiếng ồn lớn, xe máy của Honda đã được lắp thêm động cơ nhỏ để không gây tiếng ồn và đi nhanh hơn. Sau chiến tranh, đối diện với sự thiếu hụt năng lượng, Honda nổi tiếng với các loại xe Cub - một loại xe máy nhỏ, ít tốn nhiên liệu và hoàn toàn ưu thế trên các đường phố. Và chỉ trong vòng 1 năm đã bán được 7 nghìn chiếc, trở thành chiếc xe chiếm 70% thị phần ở Nhật sau chiến tranh. Năm 1959, những chiếc xe Cub với slogan “Bạn gặp những người dễ thương nhỏ nhắn trên chiếc xe Honda” đã thâm nhập thị trường Mỹ và bán được 10 triệu chiếc. Những cải tiến tiếp theo cho dòng xe Dream D, Dream E… càng khẳng định khả năng cải tiến tuyệt vời của Honda.

Từ một người thợ sửa xe hơi, Soichiro Honda trở thành Chủ tịch công ty Honda, một tập đoàn đa quốc gia giá trị hàng tỉ đô la chuyên sản xuất ra những xe máy bán chạy nhất thế giới.
Soichiro Honda (1906-1991) là một kỹ sư Nhật Bản, người sáng lập hãng Honda Motor - một trong những tập đoàn cơ khí và chế tạo lớn nhất thế giới với vị trí số 1 về sản xuất mô tô và thứ 7 về sản xuất ô tô. Tập đoàn Honda có 95 nhà máy sản xuất đặt tại 34 nước trên thế giới với gần 100 nghìn công nhân, mỗi năm xuất xưởng 5,5 triệu xe máy và 2,3 triệu xe ô tô. Ngoài ra, Honda còn cung cấp 3 triệu sản phẩm hàng công nghiệp khác như máy nông nghiệp, động cơ tàu thủy. Soichiro Honda được xem là “Henry Ford của Nhật Bản”, người đã giúp ngành chế tạo và cơ khí của Nhật nổi tiếng thế giới bằng tài năng và khả năng tiếp thị của mình. Tạp chí “People” đã đưa Soichiro Honda vào danh sách “Những người thú vị nhất những năm 1980”.
Soichiro-Honda.jpg
Soichiro Honda được tạp chí People xếp trong danh sách năm 1980 của "25 người gây thú vị nhất năm" 
  1. Kiên nhẫn
“Thành công là 99% thất bại”
Câu chuyện về thành công của Soichiro Honda là câu chuyện thú vị về lòng kiên nhẫn. Soichiro là một thiên tài về cơ khí và chế tạo nhưng thực tế lại không hề được học hành. Bỏ học từ năm 15 tuổi, Soichiro lên Tokyo học nghề tại xưởng cơ khí ô tô Shokai. Những sáng tạo của ông đều bắt nguồn từ kinh nghiệm thực tế. Soichiro luôn nói rằng: Những thành công Honda có ngày hôm nay là 1% kết quả công việc, còn lại 99% thất bại đã không được biết đến. Những thiết kế của Soichiro khi còn là một cậu bé học nghề cơ khí đã không ngừng bị cười nhạo bởi những người có kiến thức rằng nó vô lý. Nhưng thay vì tập trung vào lòng tự ái, Sochiro đã không ngừng rút kinh nghiệm và tiếp tục tập trung vào mục tiêu của mình. Những khó khăn của Honda còn tiếp tục trong chiến tranh với những lần bị đánh bom cơ sở chế tạo và những trận động đất san phẳng nhà máy. Đã có lúc, Soichiro buộc phải cầm đồ nữ trang của vợ để tiếp tục công việc kinh doanh. Honda luôn nói rằng, những bài học từ thất bại vô cùng quý giá. Và thành công không phải là câu chuyện một đêm hay một sự tập trung ngắn hạn. Thành công là việc tập trung dài hạn, kiểm soát và học hỏi từ thất bại và từng bước, từng bước vượt qua những trở ngại.
  1. Rộng mở và hợp tác
“Nếu bạn chỉ thuê hay muốn làm việc với những người bạn hiểu, những người giống bạn, bạn sẽ không bao giờ có được những điều tốt hơn khả năng của bạn. Luôn luôn nhớ rằng bạn thường tìm thấy những người xuất sắc trong số những người mà bạn đặc biệt không thích”.
Đó là một trong những điều quan trọng đã tạo nên thành công của Soichiro từ vốn kiến thức ít ỏi của ông trong trường học. Đó cũng là lý do để People gọi ông là một trong những người thú vị nhất những năm 80. Một trái tim và tấm lòng rộng mở giúp Soichiro tìm được những người cộng tác tốt nhất cũng như những nhân viên tốt nhất cho mình. Trên thực tế, thành công mà Soichiro có được không thể không kể đến sự cộng tác tuyệt vời của Takeo Fujisawa. Fujisawa đã bù đắp một cách hoàn hảo những kiến thức thiếu hụt của Soichiro về tài chính và tiếp thị, giúp Honda có được tài chính vững vàng và là một trong những tập đoàn của Nhật biết mở rộng tiếp thị sản phẩm tới khắp nơi trên thế giới. Xuất thân từ một người không có bằng cấp và trình độ, Soichiro trong việc sử dụng nhân viên luôn coi trọng tinh thần làm việc và khả năng thực sự của họ, không ngần ngại tiếp nhận những ý kiến trái ngược cũng như những tính cách khác biệt so với mình. Nhờ khả năng dùng người đặc biệt mà Soichiro không chỉ là người sáng lập, ông còn là vị chủ tịch đáng kính, là biểu tượng tinh thần của Honda.
Soichiro-Honda1.jpg
Ông cũng được tạp chí People tôn là "Henry Ford của Nhật Bản" 
  1. Cạnh tranh
“Không cạnh tranh sẽ không có Honda”
Một trong những thế mạnh của Honda là không ngừng cải tiến sản phẩm của chính mình. Năm 1946, Soichiro đã thành lập Honda Technical Reserch Institute như một cơ sở nghiên cứu chế tạo và không ngừng cải tiến các sản phẩm của Honda để tăng tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. Khi chiếc xe máy Honda dành chiến thắng trong cuộc đua F1, Soichiro luôn nói rằng “Chúng tôi không ngủ yên trong chiến thắng này. Honda sẽ nghiên cứu điều gì tạo nên chiến thắng và sẽ tích cực áp dụng công nghệ này trong những chiếc xe của Honda”. Honda là tập đoàn sản xuất xe máy số 1 thế giới bởi khả năng cải tiến không ngừng của mình. Những năm 50, khi các động cơ xe còn gây ra tiếng ồn lớn, xe máy của Honda đã được lắp thêm động cơ nhỏ để không gây tiếng ồn và đi nhanh hơn. Sau chiến tranh, đối diện với sự thiếu hụt năng lượng, Honda nổi tiếng với các loại xe Cub - một loại xe máy nhỏ, ít tốn nhiên liệu và hoàn toàn ưu thế trên các đường phố. Và chỉ trong vòng 1 năm đã bán được 7 nghìn chiếc, trở thành chiếc xe chiếm 70% thị phần ở Nhật sau chiến tranh. Năm 1959, những chiếc xe Cub với slogan “Bạn gặp những người dễ thương nhỏ nhắn trên chiếc xe Honda” đã thâm nhập thị trường Mỹ và bán được 10 triệu chiếc. Những cải tiến tiếp theo cho dòng xe Dream D, Dream E… càng khẳng định khả năng cải tiến tuyệt vời của Honda.
  1. Làm công việc của bạn một cách thú vị
“Thưởng thức công việc của bạn là điều cần thiết. Khi công việc là mơ ước của bạn, là tâm hồn bạn, bạn sẽ  tận hưởng nó”
Soichiro luôn kể lại giấc mơ thời thơ bé của mình “Khi còn là một đứa trẻ, giấc mơ của tôi luôn là có thể tạo ra các loại xe cơ giới cạnh tranh trên toàn thế giới”. Ông luôn theo cha- Gihei Honda- một thợ cơ khí để biết đến mùi khói, mùi dầu máy và những động cơ đầu tiên. Đến tuổi đi học, Soichiro đã trở thành cậu bé khéo léo trong việc cắt gọt, thiết kế những động cơ bằng dây cao su. Soichiro thậm chí đã luôn bị bạn bè trêu với cái tên “chú chồn nhọ mũi” vì khuôn mặt và tay chân lúc nào cũng lấm lem dầu máy. Nói về những vất vả từ khi tạo dựng Honda, Soichiro dường như chưa bao giờ than phiền mà luôn nói rằng “Hạnh phúc thực sự là khi bạn hoàn thành công việc bằng cách sử dụng bộ não và kỹ năng của mình để tạo ra những gì từ đam mê”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét