Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Mơ ước về thế giới mở của Mark Elliot Zuckerberg

“Có một nguyên tắc trong cuộc sống của tôi, cũng giống như sứ mệnh của Facebook, đó là giữ cho mọi thứ trong cuộc sống của bạn thực sự… đơn giản”


Thành công của Mark Elliot Zuckerberg đã tạo cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới, bắt nguồn từ tâm niệm của anh với mơ ước về một thế giới mở.
Mark Elliot Zuckerberg sinh ngày 14 tháng 5 năm 1984 là một lập trình viên máy tính, một doanh nhân người Mỹ, người đã sáng lập ra mạng xã hội Facebook. Với Facebook.com, trang web có giá trị nhất trên internet hiện nay với hơn 750 triệu người dùng, Mark đã trở thành tỉ phú trẻ nhất thế giới. Năm 2011, tài sản của Mark Zuckerberg ước tính khoảng 17,5 tỷ USD, xếp thứ 14 trong bảng xếp hạng 400 người giàu nhất Hoa Kỳ, xếp thứ 52 trong danh sách các tỉ phú thế giới, xếp thứ 9 trong danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất nước Mỹ. Năm 2010, tạp chí Time đã chọn Mark Zuckerberg là Nhân vật của năm. Tạp chí Forbes đưa ra phép so sánh rằng: Những gì CIA thất bại trong 60 năm thì Mark Zuckerberg đã thực hiện trong vòng 7 năm, đó là liên kết hơn 10% dân số thế giới để chia sẻ những gì họ nghĩ, đọc và nghe, những gì họ biết, những gì họ thích cũng như nơi họ sinh sống, đi lại, mua sắm của họ… Một người Mỹ trung bình dành 6.3 giờ mỗi tháng trên Facebook, nhiều hơn thời gian dành cho bất cứ trang web nào khác. Bộ phim The Social Network lấy cảm hứng từ thành công của Mark Zuckerger đã giành 3 giải Oscar. 

Mark-Elliot-Zuckerberg-1.jpg
Năm 2010, Zuckerberg được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của Năm 
  1. Nhìn vào bức tranh lớn
“Bằng cách giúp mọi người chia sẻ, chúng tôi có thể làm cho thế giới mở rộng và minh bạch hơn”
Facebook là kết quả từ đam mê của Mark muốn góp phần tạo dựng một thế giới mở rộng và minh bạch. Mark đã từng từ chối hàng tỷ đô la với cơ hội không bao giờ phải làm việc nữa nếu anh chuyển nhượng lại Facebook với lời giải thích rằng “Đó không phải là vì tiền. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là tạo ra một công cụ để mọi người chia sẻ thông tin. Tôi thực sự quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng nên một thế giới mở”. Đó là lý do mà “Facebook hoàn toàn miễn phí và sẽ luôn luôn như thế”. Đam mê và đi theo đam mê của mình đã giúp Mark không chỉ tìm được thành công mà còn luôn cảm thấy hạnh phúc trong những gì mình làm.
Ước mơ mang lại giá trị cho mọi người từ khắp nơi trên thế giới còn giúp Mark có được sự ủng hộ của những người quan trọng nhất trong thế giới công nghệ. Sau sự ra đi của Steve Jobs, Mark nhận được một trong những lời động viên quan trọng nhất từ Jobs rằng “tập trung hơn nữa vào việc nâng cao chất lượng của Facebook và đừng từ bỏ mơ ước tốt đẹp mà bạn đang dần biến nó hiện thực”. Và một trong những bước ngoặt quan trọng của Facebook là năm 2007, Bill Gates đã quyết định dùng 240 triệu đô để Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook. Sau quyết định này, giá trị của Facebook đã lên tới 15 tỉ đô la. Nhiều chuyên gia nói rằng, thực tế giá trị cổ phần của Facebook Inc tại thời điểm đó thấp hơn nhiều, đó thực chất là một sự ủng hộ vô cùng to lớn của Bill Gates với Mark.
2. Phục vụ người khác
“Chúng tôi phát triển Facebook để phục vụ ngày càng nhiều người hơn”
Vì sao Facebook lại có thể thu hút tới 750 triệu người dùng? Vì sao họ lại dành thời gian với Facebook nhiều hơn bất cứ một trang web nào khác? Chính là bởi Facebook đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng theo hướng phục vụ tốt nhất cho mong muốn chia sẻ của họ. Mark đã nói về ý tưởng bắt đầu Facebook của mình “Tôi nghĩ rằng mọi người có một mong muốn cơ bản là thể hiện mình. Câu hỏi đặt ra là, mọi người có được công cụ mà họ cần để thực hiện mong muốn đó không? Làm sao để phục vụ mọi người kết nối vào giao tiếp hiệu quả hơn? Đó là điều mà Facebook cần làm!”. Và “Câu hỏi đặt ra cho chúng tôi không phải là: Chúng ta phải làm gì nếu muốn biết về con người? Đó là một câu hỏi sai. Câu hỏi đúng phải là: Mọi người muốn nói về bản thân mình bằng cách nào?”…Ý tưởng về một mạng xã hội không phải là một ý tưởng mới. Sự thực trước khi có Facebook, hàng loạt các trang mạng xã hội đã ra đời như Friendster, Myspace… Nhưng khác với các trang mạng xã hội trước đó, Facebook thể hiện sự linh hoạt và khả năng đổi mới không ngờ. Facebook đã không ngừng đổi mới để theo kịp các xu hướng, bổ sung các ứng dụng hấp dẫn, thay đổi giao diện và đảm bảo hơn về chính sách bảo mật. Tất cả những nỗ lực đó, như Mark khẳng định, nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho người dùng.
Mark-Elliot-Zuckerberg.jpg
Anh là người trẻ nhất xuất hiện trên Forbes 40 
  1. Đơn giản là hoàn hảo
“Có một nguyên tắc trong cuộc sống của tôi, cũng giống như sứ mệnh của Facebook, đó là giữ cho mọi thứ trong cuộc sống của bạn thực sự… đơn giản”
Facebook ra đời năm 2004. Trước đó, năm 2003, Myspace được xem là mạng xã hội thành công hơn với 260 triệu người dùng. Nhưng chỉ một năm sau khi Facebook ra đời, Myspace đã phải đối mặt với việc sa thải nhân viên và mất đi một lượng người dùng đáng kể. Phân tích những gì Facebook đã làm đúng và Myspace đã làm sai, Bradon Wade, người sáng lập ra các trang web SeekingArrangement.com và WhatsYourPrice.com đã nói rằng “Myspace không phải dễ dàng để có thể hiểu và sử dụng, trong khi Facebook thực sự đơn giản với cách sử dụng dễ dàng, tốc độ tải rất nhanh và thiết kế đơn giản một cách dễ chịu”. Có một điều thú vị rằng, Facebook gần như sử dụng màu xanh biển cho tất cả mọi thứ, lý do đơn giản là Zuckerberg mắc chúng mù màu với một số màu sắc như màu đỏ, xanh lá cây… Và màu xanh biển là màu sắc mà Mark có thể nhìn thấy tốt nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét